ความหมายและหลักการวัดประเมินผลการศึกษา
บทบาทของการประเมินผลทางการศึกษา จุดมุ่งหมายทางการศึกษาประเมินผล
การประเมินจากแฟ้มสะสมผลงาน การประเมินผลจากแฟ้มสะสมงาน การประเมินภาคปฏิบัติ
การประเมินผลแบบย่อยแบบรวม เทคนิคและวิธีการใช้ในการวัด พฤติกรรม ด้านพุทธิพิสัย
จิตพิสัยและทักษะพิสัย ลักษณะของเครื่องวัด และการสร้างเครื่องมือวัด
แบบต่างๆให้มีคุณภาพ สถิติเบื้องต้นในการวัดและประเมินผลทางการศึกษา
การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวัด การแปลความหมายของคะแนนที่ได้จากการวัด
แนวทางการวัดและประเมินผลการเรียน ตามหลักสูตรต่างๆที่เกี่ยวข้อง เช่น
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544การประเมินตามสภาพจริง
►จุดประสงค์การเรียนรู้
1. วัดผลเพื่อและพัฒนาสมรรถภาพของนักเรียน
หมายถึง การวัดผลเพื่อดูว่านักเรียนบกพร่องหรือไม่เข้าใจในเรื่องใดอย่างไร
แล้วครูพยายามอบรมสั่งสอนให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้และมีความเจริญ
งอกงามตามศักยภาพของนักเรียน
2. วัดผลเพื่อวินิจฉัย หมายถึง
การวัดผลเพื่อค้นหาจุดบกพร่องของนักเรียนที่มีปัญหาว่า
ยังไม่เกิดการเรียนรู้ตรงจุดใด เพื่อหาทางช่วยเหลือ
3. วัดผลเพื่อจัดอันดับหรือจัดตำแหน่ง
หมายถึง
การวัดผลเพื่อจัดอันดับความสามารถของนักเรียนในกลุ่มเดียวกันว่าใครเก่งกว่า
ใครควรได้อันที่ 1 2 3
4. วัดผลเพื่อเปรียบเทียบหรือเพื่อทราบพัฒนาการของนักเรียน
หมายถึง การวัดผลเพื่อเปรียบเทียบความสามารถของนักเรียนเอง เช่น การทดสอบก่อนเรียน
และหลังเรียนแล้วนำผลมาเปรียบเทียบกัน
5. วัดผลเพื่อพยากรณ์ หมายถึง
การวัดเพื่อนำผลที่ได้ไปคาดคะเนหรือทำนายเหตุการณ์ในอนาคต
6. วัดผลเพื่อประเมินผล หมายถึง
การวัดเพื่อนำผลที่ได้มาตัดสิน หรือสรุปคุณภาพของการจัดการศึกษาว่า
มีประสิทธิภาพสูงหรือต่ำ ควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร จุดมุ่งหมายของการวัดผลการศึกษา
►Bloom’s Revised Taxonomy in 2001 คลิ๊ก
หนังสือวิชาการวัดและการประเมินผล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น